Nhiều bộ phim viễn tưởng đã phần nào mô tả chính xác về công nghệ AI hiện nay, dù ra mắt từ hàng chục năm trước.

Fortune đã khảo sát các CEO và chuyên gia công nghệ để chọn ra những bộ phim dự đoán chính xác về sự phát triển của AI hiện tại.

Her

Tác phẩm năm 2013 của nhà sản xuất Spike Jonze đứng đầu danh sách bình chọn của hàng loạt lãnh đạo ngành AI. Bộ phim lấy bối cảnh thành phố Los Angeles ở tương lai gần, xoay quanh một người đàn ông cô độc và bắt đầu xây dựng quan hệ tình cảm với hệ điều hành AI mang tên Samantha.

"Đó là bộ phim yêu thích của tôi. Nó thể hiện chính xác cách trí tuệ nhân tạo giao tiếp tự nhiên, điều AI tạo sinh đang hiện thực hóa vào lúc này", Luis Ceze, nhà sáng lập và CEO công ty trí tuệ nhân tạo OctoML, nhận xét.

Richard Socher, người sáng lập và CEO You.com, nói điểm nổi bật của Her là AI trong phim không nghĩ đến hủy diệt con người, chỉ tỏ ra buồn chán với khả năng giới hạn của loài người và quyết định tự làm những gì AI muốn.

"Tôi nghĩ nó thể hiện rằng con người có thể xây dựng liên kết sâu sắc với AI, đó là một trong những lý do tôi đầu tư vào Replika và Huggingface", ông nói.

Star Trek: The Motion Picture

Đây là bộ phim điện ảnh đầu tiên của Star Trek, phát hành năm 1979. "Loạt phim Star Trek luôn thúc đẩy sự hứng thú của khán giả với những công nghệ tương lai, trong đó có AI, đồng thời nhấn mạnh chúng hoàn toàn mang tính hỗ trợ loài người. Phim không hoàn toàn mô tả chính xác về AI, nhưng nội dung của nó xoay quanh khả năng tự giám sát và tầm quan trọng của tính khách quan, điều cực kỳ liên quan đến AI ngày nay", Alex Ratner, CEO Snorkel AI, nhận xét.

Spider-Man: Across the Spider-Verse

Bộ phim hoạt hình ra mắt năm 2023 lấy bối cảnh sau trận chiến giữa người nhện Miles Morales và ác nhân KingPin ở phần phim năm 2019. Miles phá hủy thành công máy gia tốc của siêu tội phạm, trở về cuộc sống một học sinh trung học và che giấu thân phận siêu anh hùng. Với khao khát thoát khỏi sự bao bọc từ gia đình, Miles quyết định cùng cô bạn Gwen Stacy khám phá 6 vũ trụ song song trên cỗ máy du hành và đụng độ các phiên bản Spider-Man khác nhau.

"Across the Spider-Verse hé lộ những gì có thể diễn ra khi dùng AI tạo sinh để tăng tốc và mở rộng những thành quả của con người, dù trong phim không sử dụng bất kỳ hệ thống AI tạo sinh nào", Jon Turow, đối tác tại Madrona Ventures và cựu giám đốc tầm nhìn dịch vụ AI tại Amazon Web Services, nhận xét.

WarGames

Bộ phim viễn tưởng của Mỹ ra mắt năm 1983 xoay quanh thanh niên trẻ David Lightman, người vô tình xâm nhập siêu máy tính WOPR của quân đội Mỹ và cho nó chạy chương trình mô phỏng chiến tranh hạt nhân vì nghĩ đó là game máy tính. WOPR nhanh chóng phát cảnh báo trên khắp nước Mỹ và suýt châm ngòi Thế chiến III, trước khi được nhập dữ liệu khiến nó kết luận không thể chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân.

"Tôi đã xem phim này hàng nghìn lần. Nó cho thấy tiềm năng to lớn của AI khi máy tính nghiên cứu hàng nghìn kịch bản và tự động đánh giá chiến lược ở quy mô không ai sánh được. Nó cũng thể hiện mối đe dọa khi để AI tự động vận hành mà không có sự giám sát của con người", Rob Wooleen, người sáng lập và CTO của Sigma, cho hay.

Minority Report

Phim phát hành năm 2002 với bối cảnh lực lượng cảnh sát tại một thành phố ở Mỹ luôn biết trước những kẻ sắp giết người nhờ khả năng tiên đoán tương lai của ba dị nhân đột biến gene.

"Bộ phim cho thấy những tình huống khó xử về mặt đạo đức và hậu quả ngoài ý muốn của công nghệ. Mọi tiến bộ về năng lực máy tính trong phim đều đi kèm với những giới hạn so với khả năng suy nghĩ của con người. Nó thúc đẩy những cuộc thảo luận nghiêm túc về cơ hội và trách nhiệm khi AI tạo sinh tiếp tục phát triển", Tim Armandpour, CTO của PagerDuty, nhận xét.

#Her #AIinMovies #StarTrek #SpiderManAcrossTheSpiderVerse #WarGames #MinorityReport #AIpredictions #ScienceFictionMovies #ArtificialIntelligence #MovieInsights