Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí khi thực hiện các giao dịch hành chính công. Hãy cùng "Kinh Nghiệm Hay" tìm hiểu về tài khoản định danh điện tử và cách đăng ký tài khoản định danh điện tử ngay bài viết dưới đây nhé!

1 Tài khoản định danh điện tử là gì?

Tài khoản định danh điện tử bao gồm tên đăng nhập là mã số định danh cá nhân của công dân và mật khẩu sẽ được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an theo khoản 7 Điều 2, Quyết định 34/2021/QĐ-TTg.

Tài khoản định danh điện tửTài khoản định danh điện tử

2 Tài khoản định danh điện tử dùng để làm gì?

Theo Phòng tham mưu Công an TP.HCM, khi sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân không chỉ tiết kiệm được nhiều thời gian, mà còn tiết kiệm cả chi phí vì có thể giảm nhiều thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

Khi sử dụng tài khoản định danh, công dân có thể thực hiện giao dịch hành chính an toàn ở mọi lúc mọi nơi, an tâm về an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu.

Ngoài ra, công dân có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ tùy thân và hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử như căn cước công dân, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế,...

Đồng thời, công dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính thông qua tài khoản định danh điện tử như thanh toán hóa đơn điện và nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế,...

Sử dụng tài khoản định danh điện tử có nhiều lợi íchSử dụng tài khoản định danh điện tử có nhiều lợi ích

3 Điều kiện để đăng ký tài khoản định danh điện tử

Theo Điều 6, Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg quy định, điều kiện để công dân đăng ký tài khoản định danh điện tử là các cá nhân đủ 14 tuổi trở lên (đăng ký thông qua ứng dụng định danh điện tử). Cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh của cha mẹ hoặc người giám hộ. Người được giám hộ khác thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của người giám hộ.

Khi đăng ký tài khoản, cá nhân cần khai báo đầy đủ các thông tin gồm: số định danh cá nhân (số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế), họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch (đối với người nước ngoài), số điện thoại, email.

Điều kiện để đăng ký tài khoản định danh điện tửĐiều kiện để đăng ký tài khoản định danh điện tử

4 Các mức độ của tài khoản định danh điện tử

Mức độ 1 Tài khoản của công dân kê khai có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với tài khoản ở mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng như khai báo y tế, thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng…).

Mức độ 2 Tài khoản của công dân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Công dân sở hữu tài khoản ở mức độ 2 có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng định danh điện tử quốc gia cung cấp như đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ, thanh toán hóa đơn điện, nước, chuyển tiền, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,...

Các mức độ của tài khoản định danh điện tửCác mức độ của tài khoản định danh điện tử

5 Đăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâu?

Có 2 cách đăng ký tài khoản định danh điện tử:

Đăng ký tài khoản định danh điện tử ở mức 1: Đăng ký trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID.

Đăng ký tài khoản định danh điện tử ở mức 2: Đến trực tiếp cơ quan công an các cấp để được hướng dẫn đăng ký mở tài khoản định danh điện tử mức 2. Bạn nên đặt lịch hẹn làm thủ tục trước khi đến cơ quan qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia.

Đăng ký định danh điện tử là hoàn toàn miễn phí và có cùng thời hạn với thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử.

Đăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâuĐăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâu

6 Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử

Bước 1 Tải app VNeID về thiết bị di động của bạn

App VNeIDApp VNeID

Bước 2 Đăng ký tài khoản định danh điện tử

Mở ứng dụng VNeID sau khi tải về, sau đó bạn chọn mục “Đăng ký” và nhập các thông tin số định danh cá nhân (số thẻ căn cước công dân gắn chip). Sau hoàn thành, bạn nhấn chọn “Đăng ký” để hoàn tất.

Bước 3 Quét mã QR và kiểm tra lại thông tin

Hệ thống gửi yêu cầu truy cập camera và quét mã QR trên thẻ căn cước công dân của bạn để kiểm tra thông tin. Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị các thông tin đăng ký tài khoản bao gồm số định danh cá nhân, số điện thoại, họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nơi thường trú, địa chỉ hiện tại.

Sau khi kiểm tra thông tin kỹ lưỡng, bạn tích chọn vào mục "Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng ứng dụng và dịch vụ" và nhấn “Đăng ký”.

Bước 4 Nhập mã OTP để thiết lập mật khẩu

Sau khi hệ thống kiểm tra chính xác thông tin đăng ký, mã OTP sẽ được gửi đến bạn qua tin nhắn SMS. Tiếp đến, bạn nhập mã xác thực vào app để thiết lập mật khẩu.

Bước 5 Đăng ký tài khoản định danh điện tử

Đăng nhập bằng mật khẩu vừa tạo, sau đó chọn “Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1 (thực hiện trực tuyến)”.

7 Một số câu hỏi liên quan tới tài khoản định danh điện tử

VNeID là gì?

VNeID là một ứng dụng trên thiết bị di động do Bộ Công An Việt Nam phát triển dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư, xác thực điện tử. Công dân sử dụng ứng dụng VNeID để tạo tài khoản định danh điện tử.

Làm thế nào để đăng ký tài khoản định danh mức độ 2?

Để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2, bạn cần đến trực tiếp cơ quan Công an khi đã có căn cước công dân gắn chip, hoặc làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip.

Làm thế nào khi quên mật khẩu tài khoản định danh điện tử?

Bước 1 Mở ứng dụng VneID và chọn “Quên mật khẩu”

Bước 2 Điền số CCCD/CMND cá nhân và số điện thoại đã đăng ký ứng dụng VNeID, chọn “Gửi yêu cầu”. Người dùng sẽ được yêu cầu nhập họ và tên khai sinh, ngày/tháng/năm sinh và ngày cấp thẻ CCCD.

Bước 3 Nhập mã xác thực OTP được gửi về số điện thoại

Bước 4 Thiết lập mật khẩu mới, nhấn “Xác nhận”. Hệ thống sẽ hiện thông báo thiết lập mật khẩu thành công, bạn có thể đăng nhập lại tài khoản định danh điện tử bằng mật khẩu mới.

Một số câu hỏi liên quan tới tài khoản định danh điện tửMột số câu hỏi liên quan tới tài khoản định danh điện tử

Trên đây là thông tin về tài khoản định danh điện tử và cách đăng ký mà "Kinh Nghiệm Hay" muốn gửi đến bạn. Hi vọng thông tin trên hữu ích đối với bạn. Nếu bạn chưa đăng ký tài khoản định danh điện tử thì hãy thao tác nhanh cùng những hướng dẫn trên nhé.