Tết Đoan Ngọ luôn được cac gia đình kỹ lưỡng đặc biệt là trái cây. Bài viết sau sẽ giới thiệu một vài trái cây thường thấy trong ngày lễ này.

Tết Đoan Ngọ là gì? Mâm cúng trong ngày này luôn được gia đình Việt chuẩn bị rất là tươm tất đặc biệt là trái cây và tùy tập quán của từng vùng thì người dân sẽ sử dụng trái cây khác nhau. Bài viết này sẽ liệt kê một vài trái cây thường thấy trong ngày Tết Đoan Ngọ.

1 Trái vải 

  Mùng 5/5 là là thời gian ngay mùa vải có lẽ vì thế mà vải được xem như là trái cây không thể thiếu trên mâm cúng Tết Đoan Ngọ. Người Việt thường chọn loại vải thiều trái đẹp, nhiều lá để trưng trên mâm thật đẹp.

Những loại trái cây thường thấy trên mâm cúng Tết Đoan Ngọ

2 Mận Hà Nội 

Mận Hà Nội thường được các tỉnh miền Bắc dùng để dâng lên tổ tiên trong ngày Tết Đoan Ngọ. Trong Nam rất ít nơi dùng mận để cúng.

Những loại trái cây thường thấy trên mâm cúng Tết Đoan Ngọ

3 Dưa hấu 

Dưa hấu gần như là trái cây được người Việt sử dụng để cúng vào những ngày lễ trọng đại có lẽ vì thế mà dịp Tết Đoan Ngọ này, dưa hấu cũng không thể thiếu trên mâm cúng gia tiên.

Những loại trái cây thường thấy trên mâm cúng Tết Đoan Ngọ

4 Chôm chôm 

  Tháng 5 âm lịch của là thời điểm chôm chôm vào mùa, các tỉnh miền Nam và miền Tân xuất hiện chôm chôm ở khắp nơi.

Những loại trái cây thường thấy trên mâm cúng Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ được diễn ra vào mùng 5/5 âm. Đây là tháng mà các loại hoa quả, trái cây bắt đầu vào mùa chín rộ. Người nông dân quan niệm trái chín phải thu hoạch đúng thời điểm và thu hoạch nhanh để tránh khi hái dở dang sẽ bị dơi, sâu bọ, chim chóc kéo đến ăn hết.

Mùa này đi khắp chợ, các sạp trái cây, đâu đâu cũng thấy rất nhiều mận, đào, vải thiều, mít, xoài, chôm chôm... Nếu thiếu đi những thức ngon này thì ngày Tết Đoan Ngọ sẽ thiếu đi nhiều ý nghĩa.

Tìm hiểu thêm Tết hàn thực cúng gì? Mâm cỗ cúng Tết Hàn thực chuẩn, đầy đủ trên Kinh Nghiệm nhé!

Theo truyền thống thì trên mâm cúng Tết Đoan Ngọ không thể thiếu trái vải và mận nhưng thực tế ngày nay các gia đình Việt đều cúng những trái cây thân thuộc theo vùng miền của mình sinh sống, không nhất thiết phải cúng vải hay mận.