Miền Bắc có hoa sưa trắng thì miền Trung có hoa sưa vàng. Cùng tìm hiểu về hàng hoa sưa nhuộm vàng rực khắp nẻo đường tại Tam Kỳ (Quảng Nam) trong bài viết này.

Quảng Nam không chỉ nổi tiếng về các địa điểm du lịch như phố cổ Hội An, tháp Mỹ Sơn, làng Bích họa Tam Thanh, biển Rạng,… thì nơi này còn được biết đến với không gian được nhuốm màu vàng rực rỡ bởi hoa sưa vàng. Vậy thì loài hoa này xinh đẹp đến mức nào mà làm cho vô số người yêu thích và đến để check-in? Cùng tìm hiểu nhé!

1 Giới thiệu về hoa sưa

Giới thiệu về hoa sưa

Giới thiệu về hoa sưa

Cây hoa sưa có chiều cao khoảng 6-12m, có cây cao đến 15m. Là loại cây thân gỗ, lá cây là dạng lá kép hình lông chim đơn và hoa mọc từ nách lá. Hoa sưa có kích thước nhỏ và mùi hương nhẹ nhàng.

Hoa sưa là tên gọi chung của hoa sưa trắng và hoa sưa vàng. Nếu ở miền Bắc hoa sưa trắng (còn gọi là trắc thối, hoàng hoa lý) mang đến vẻ đẹp tinh khôi, thì hoa sưa vàng tươi sáng (hay cây hương vườn) nhuộm vàng rực cả mảnh đất miền Trung.

Sưa vàng không phải là loại cây gỗ quý như sưa trắng, loại cây này cùng chi với cây giáng hương quả to và giáng hương mắt chim. Ngày trước sưa vàng mọc tự nhiên và được người dân mang về trồng trong vườn tạo bóng mát, lấy gỗ, làm củi.

2 Hoa sưa tại khu vực Vườn Cừa (phường Hòa Hương), TP Tam Kỳ có gì đặc biệt?

Hoa sưa tại khu vực Vườn Cừa (phường Hòa Hương), TP Tam Kỳ có gì đặc biệt?

Hoa sưa tại khu vực Vườn Cừa (phường Hòa Hương), TP Tam Kỳ có gì đặc biệt?

Cứ mỗi độ tháng 3 - tháng 4, thành phố Tam Kỳ thuộc tỉnh Quảng Nam lại khoác lên mình tấm áo vàng rực của hoa sưa vàng. Những cây sưa vàng ở góc phố Trần Hưng Đạo, Phan Bội Châu,… cũng được dịp nở rộ và biến hoa sưa vàng trở thành nét đặc trưng của vùng đất Quảng Nam.

Hoa sưa nhuộm vàng khắp các nẻo đường

Hoa sưa nhuộm vàng khắp các nẻo đường

Không như những loài hoa khác đua nhau khoe sắc vào mùa xuân, hoa sưa lúc ấy chắc hẳn đang tích lũy nhựa sống. Và khi đến cuối xuân, đón chào cơn mưa mùa hạ đầu tiên của năm, hoa sưa như được sống lại, bừng nở sắc hoa cùng mùi hương nhẹ nhàng.

Hoa sưa vàng rực

Hoa sưa vàng rực

Tuy chỉ nở hoa 2 tuần mỗi đợt nhưng không thể bàn cãi về vẻ đẹp nao lòng như tiên cảnh của hoa sưa. Những cánh hoa mỏng manh đã qua mùa rơi xuống mặt đường tạo nên thảm hoa nên thơ vô cùng.

Hoa sưa với sắc vàng tươi tắn

Hoa sưa với sắc vàng tươi tắn

Khu vực vườn Cừa (phường Hòa Hương) là nơi tập trung của nhiều cây hoa sưa đã hơn 100 năm tuổi. Khi đến nơi này, du khách sẽ cảm nhận được không gian yên bình với sắc vàng tươi tắn.

Những cây hoa sưa tỏa ra bóng râm mang đến sự mát mẻ ngày hè, nên nhiều học sinh tại Tam Kỳ hay đến để sinh hoạt, vui chơi. Ngoài ra, tại đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng các sản phẩm làng nghề đặc trưng, các hiện vật thể hiện quá trình hình thành và phát triển của làng Hương Trà.

Hoa sưa vàng cùng thiếu nữ mặc áo dài

Hoa sưa vàng cùng thiếu nữ mặc áo dài

Như một cách để quảng bá du lịch cũng như tôn vinh vẻ đẹp của hoa sưa vàng, hằng năm thành phố Tam Kỳ sẽ tổ chức lễ hội hoa sưa, tuần lễ áo dài. Khi lễ hội diễn ra, các du khách có thể đến đây để check-in, tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa sưa, sự thướt tha của tà áo và cảnh quan của đất Tam Kỳ.

Lễ hội hoa sưa

Lễ hội hoa sưa

Rất đông du khách đến ngắm hoa sưa

Rất đông du khách đến ngắm hoa sưa

Trên đây là bài viết về hoa sưa vàng rực khắp nẻo đường tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam). Hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu thêm về một loài hoa đẹp của xứ Quảng.